Trong quá trình chăn nuôi gà, bệnh tật gần như là điều không thể tránh khỏi. Tuy nhiên, với những người chưa có nhiều kinh nghiệm, việc phát hiện bệnh trong thời gian sớm để từ đó tìm cách điều trị kịp thời luôn là điều không hề dễ dàng. Thế nhưng, đây lại là điều tiên quyết, ảnh hưởng đến năng suất và thành công của vụ nuôi. Dưới đây là một số biểu hiện của gà bệnh, giúp bà con có thể tự mình phát hiện bệnh của gà với một số biểu hiện cơ bản và rõ ràng nhất.

1. Biểu hiện của gà bệnh

Khi gà mắc bệnh, bà con sẽ thấy xuất hiện một số biểu hiện cơ bản như sau:
– Khả năng vận động của gà: Với gà đông tảo sinh sản khoẻ, gà thường hoạt động liên tục trong ngày mà không hề mệt mỏi. Trong khi đó, với gà mắc bệnh, chúng thường hoạt động chậm chạp, ủ rũ, đứng yên hoặc đi lại chậm chạp.

Phòng bệnh khi nuôi cá cảnh và những điều cần lưu ý

– Lông gà: Với gà mắc bệnh, lông thường dựng lên. Trong khi đó, gà khoẻ thường sở hữu bộ lông bóng mượt, sát vào thân.
– Mắt: Gà mắc bệnh thường đứng yên, mắt nhắm nghiền, dễ chảy nước mắt.
– Mỏ: Cùng với nước mắt, gà ốm cũng thường chảy nước mũi, khó thở.
– Chân: Chân gà bệnh thường khô hoặc tím, ít di chuyển.
– Phân: Phân gà mắc bệnh thường lỏng, có màu xanh hoặc trắng và đôi khi là có màu đỏ như máu. Đặc biệt, phân gà thường hôi, bết dính ở hậu môn.


2. Sát trùng chuồng trại – yếu tố quan trọng giúp phòng bệnh cho gà

Có rất nhiều giải pháp khác nhau mà bà con nên áp dụng để có thể phòng bệnh cho gà đông tảo thịt hiệu quả. Trong đó, sát trùng chuồng trại là một trong những lựa chọn mang đến hiệu quả cao nhất, giúp loại bỏ mầm bệnh, đặc biệt là những bệnh gây ra virus.

Để sát trùng chuồng trại, bà con cần lựa chọn thuốc đúng cách với những tiêu chí như sau:

– Thuốc sát trùng cần có độ an toàn cao, không ảnh hưởng đến người sử dụng, không ảnh hưởng đến chất lượng gà, không ảnh hưởng đến môi trường sống.
– Thuốc sát trùng cần có tác dụng với nhiều loại mầm bệnh khác nhau.

Sau khi chuẩn bị thuốc, bà con hãy thực hiện các thao tác sát trùng như sau:

– Bà con cần tiến hành sát trùng trước khi thả gà một vài ngày để đảm bảo loại bỏ mầm bệnh tối ưu.
– Quá trình sát trùng cũng cần được tiến hành sau khi bán gà. Trước khi thực hiện quy trình này, bà con cần tiến hành vệ sinh chuồng trại cũng như dọn sạch chất thải của gà trong chuồng.
– Quá trình sát trùng cũng nên được thực hiện định kỳ trong suốt quá trình nuôi. Thông thường, cứ khoảng 2 tuần bà con nên phun thuốc sát trùng 1 lần.
– Bà con cũng nên sát trùng khi dịch bệnh xảy ra ở xung quanh khu vực nuôi hoặc khi gà có biểu hiện mắc bệnh.

Cùng với sát trùng chuồng trại thường xuyên, để phòng bệnh cho gà đông tảo 1-3 ngày tuổi, bà con hãy chú ý tiêm phòng cho gà theo định kỳ, xem xét biểu hiện của gà để điều trị kịp thời, chú ý đến chế độ ăn sao cho đảm bảo đầy đủ dinh dưỡng. Ngoài ra, về chế độ ăn, bà con nên cho gà ăn thức ăn được ủ bằng men ủ vi sinh để tăng sức đề kháng cho gà.