Benh giang mai la gi? Giang mai là chứng bệnh do xoắn khuẩn Treponema pallidum gây ra chủ yếu qua con đường quan hệ tình dục. Vậy Thời gian ủ căn bệnh giang mai là bao lâu, và bệnh tiến triển như ra làm sao?

Các chuyên gia phòng khám Thái hà cho rằng, thời gian ủ căn bệnh giang mai là bao lâu còn tùy thuộc vào tương đối nhiều tác nhân như thể trạng của mỗi người…. Tuy vậy giang mai thường trải qua 4 thời kỳ và trong mỗi giai đoạn bệnh lại có một số biểu hiện không giống nhau.


Giang mai bao lâu thì phát bệnh?

- Bệnh giang mai thời kỳ 1, sau khi va chạm đối với mầm bệnh và bị lây nhiễm thì khoảng tầm từ 3- 90 ngày thì người bệnh thường hay có biểu hiện ban đầu của bệnh giang mai là một vài thương tổn da ở các điểm va chạm. Những vết loét săng giang mai thường hay xuất hiện tại những vị trí bị nhiễm bệnh như: bộ phận sinh dục nữ, cổ tử cung, quy đầu, hay ở "cậu bé" …

Song bạn nên hết sức chú ý rằng, các tổn thương này thường không gây ngứa ngáy, đau gì. Chúng hay có màu hồng đỏ, viền nhẵn, bên cạnh đó người mắc bệnh còn có thể xuất hiện nổi hạch hai bên vùng bẹn.

Những triệu chứng này có khả năng sẽ tự mất đi sau khoảng 3- 6 tuần. Bởi vậy dễ làm cho người bệnh lầm tưởng rằng căn bệnh đã khỏi hẳn vì vậy không đi kiểm tra điều trị. Tuy vậy thực tế xoắn khuẩn căn bệnh giang mai đã nhiễm sâu vào máu và bệnh vẫn tiếp tục phát triển. Vì thế người mắc bệnh không được coi thường mà cần thiết hết sức thận trọng khi thấy có một vài dấu hiệu của căn bệnh giang mai nên đi khám ngay.

- Ở giai đoạn 2 xuất hiện với những biểu hiện như: Nốt ban đối xứng, màu hồng, không đau đớn không gây ngứa… Thường hay thấy ở hai bên mạn sườn, ngực, bụng… của người mắc bệnh. Các triệu chứng này thường xuất hiện trong khoảng tầm 1-2 tuần, và phát triển trong tầm khoảng 1-3 tuần, sau đó nhạt dần và mất đi. Thời kỳ này thường kéo dài trong vòng từ 2-10 tuần sau khi giai đoạn một kết thúc.

- Ở giai đoạn 3: Người mắc bệnh thường hay không có dấu hiệu bệnh rõ ràng. Cụ thể, căn bệnh chỉ xác định được khi làm thăm khám huyết thanh để nhận ra.

- Ở giai đoạn 4: Thời kỳ này căn bệnh có khả năng tiếp diễn trong khoảng từ 3-15 năm sau một số dấu hiệu của giai đoạn 1. Củ bệnh giang mai, bệnh giang mai thần kinh, và căn bệnh giang mai tim mạch là ba hình thức của căn bệnh giang mai thời kỳ cuối này.

Do bệnh giang mai là một chứng bệnh xã hội rất nguy hiểm và cực kỳ dễ truyền nhiễm cho trường hợp khác, nhất là khi người mắc bệnh có "yêu" tình dục không an toàn. Bên cạnh đó chứng bệnh còn có khả năng lây lan qua sự tiếp xúc với mầm bệnh thông qua vết thương hở, qua đường máu, hoặc lây nhiễm từ mẹ sang con. Những đối tượng mắc bệnh giang mai có thể sẽ phải đối mặt với các hậu quả nguy hiểm như: viêm động mạch chủ, rối loạn tâm thần… Đặc biệt đối với phụ nữ mang thai gặp phải mắc bệnh giang mai có nguy cơ gây ra tình trạng đẻ non, thai chết lưu hoặc trẻ ra đời bị căn bệnh giang mai bẩm sinh

Ngày nay với sự phát triển của khoa học công nghệ sử dụng vào y khoa, căn bệnh giang mai sẽ có khả năng được trị khỏi nếu chứng bệnh được chẩn đoán và trị kịp thời. Do đó nếu thấy những biểu hiện triệu chứng như trên bệnh nhân nên kịp thời tới các phòng khám đa khoa uy tín ở hà nội để xét nghiệm, thực hiện các xét nghiệm giang mai cần thiết để điều trị căn bệnh kịp thời.

Hi vọng rằng qua qua bài viết trên người bệnh có khả năng nẵm rõ được thời gian ủ căn bệnh giang mai là bao lâu và cụ thể các giai đoạn tiến triển của bệnh giang mai. Cùng với những hậu quả nguy hiểm mà căn bệnh này gây nên. Qua đó có khả năng giúp cho bạn phòng ngừa căn bệnh giang mai được tốt nhất, hạn chế một vài tác động xấu của căn bệnh có khả năng gây nên cũng như lây truyền cho đối tượng khác.

Read more: Xem thêm về giang mai co lay qua duong mieng khong?