ĐĂNG TIN VÀO DIỄN ĐÀN
-
12-23-2013, 12:53 PM #1
Ngày tham gia: Sep 2013Đang sống tại: HCMYahoo: lucasa_kd_oneSDT: 08 3515 2600Bài viết: 519Làm marketing online không chỉ là làm SEO
Marketing online không chỉ là làm SEO, và cũng không phải bán hàng. Thế nên mình lập topic này ra để “trưng bày” những công việc thường ngày ạ.
Thực ra không phải ai làm marketing cũng làm cái này. Mình từng làm nhiều công việc Marketing online khác nhau, nhưng mình sẽ nói về công việc mà gần giống với hầu hết những người trên diễn đàn nhất.
Đừng ai comment nói là làm như này không phải marketing, tranh cãi không đi đến đâu hết, bởi vì mình cũng thừa biết là marketing chẳng phải chừng này, tuy nhiên cứ đặt mình vào 1 công ty nhỏ và chỉ có 1 người làm marketing thì đây chính là những công việc cần thiết nhất có thể làm được.
- Sáng 8h lên cty, lượn 1 vòng mạng xã hội, xem thống kê hôm trước, trả lời comment, post bài lên Facebook, Twitter, G+
- Sau đó thì hì hục thiết kế cho mạng xã hội, cho email, cho mấy mẫu quảng cáo. Mềnh ghét cái công việc thiết kế, nhất là khi sếp bảo “em làm sao cho nó nổi hơn đi”. Khóc ròng. Em có phải dân thiết kế đâu. Mà dân thiết kế thì cả ngày làm được mấy mẫu đó, còn em phải làm trong 1 giờ đồng hồ. Mì ăn liền thì làm sao mà so sánh được với thịt nướng BBQ, hay là đòi đổi sang phở thì sao nổi.
- Xong rồi bắt đầu làm nội dung email. Công ty mình không dùng cái nào có tính phí, nên cứ mấy tài khoản mailchimp free dùng triệt để. Và dùng cái này thì chỉnh sửa cứ phải biết về HTML, căn bản là không có mẫu dùng chung mà phải thay đổi liên tục theo yêu cầu. Cũng khóc ròng luôn, em không học IT ạ.
- Và kết thúc của buổi sáng là gửi email marketing, mà dân dã hơn là spam mail đấy ạ. Mailchimp cứ bounce rate mà thấp 1 tý là tài khoản đi luôn. Thế nên gửi mail mà cũng hồi hộp xem từng thống kê lại.
- Đến chiều lại ngồi thiết kế và làm nội dung cho mạng xã hội. Làm nội dung cho mấy blog vệ tinh của công ty. Viết bài diễn đàn. Y như spammer chính hiệu.
- Ngồi xem lại thống kê ngày trước rồi chỉnh sửa quảng cáo Adwords, Facebook, Adnetworks. Đặt đấu giá với cả quảng cáo ở mấy gian hàng trên sàn giao dịch điện tử.
- Làm mấy việc linh tinh phát sinh. Khổ nỗi ngày nào nó cũng phát sinh.
- Dành 1 tiếng cuối cùng trong ngày để thống kê và báo cáo.
Nói thì toàn công việc quen, và dễ dàng, nhưng thử bắt tay vào làm TOÀN BỘ các việc này mới hiểu nó chiếm nhiều thời gian thế nào. Tối về tắt đèn đi ngủ rồi còn nghĩ xem Facebook nên cho đi theo hướng nào, tương tác với khách hàng kiểu tình cảm, thân mật hay là chỉ chăm chăm bán hàng thôi, rồi nghĩ nội dung email ngày mai thế nào để không giống mail spam, để khách hàng thích đọc. Thỉnh thoảng lại xem lại trong 1 tháng qua mình có làm lệch đi cái định hướng trước đó không. Ví dụ post bài trên Facebook mà 1 số post lạc hướng nó cũng ảnh hưởng tới toàn bộ.
Nếu có người vào bảo làm Marketing như thế này là không ổn thì mình cũng thấy dễ hiểu. 1 người làm riêng mảng MXH hay là Email cũng có thể kéo hết ngày được. Mình cũng từng cả ngày chỉ chịu trách nhiệm mỗi Facebook, sau đó thì đổi sang công việc gửi email cho công ty, không hề chơi bời gì mà vẫn chẳng có thời gian rảnh. Những người làm MXH, Ads, SEO, Email và đủ thứ chẳng có tên khác vẫn phải làm trong 1 ngày thì chất lượng nó sẽ khác nhau. Nếu có so sánh thì nên so sánh ở cùng 1 mức công việc phải làm.
Lan man hơn tý, nếu nói về làm Marketing online, có người chỉ việc thống kê, hết ngày này qua ngày khác. Hoặc có người làm tổ chức sự kiện. Có người làm về mảng banner. Có người làm SEO. Căn bản là nó như này:
- Nghiên cứu thị trường: Những người này sẽ ngồi làm bạn với các con số đủ thể loại. Ví dụ xu hướng tiêu dùng khách hàng hằng năm thay đổi ra sao, mùa này bán gì thì tốt, đối thủ có những sản phẩm mới nào, đối thủ đang chiếm bao nhiều % thị trường, social media dạo này có gì hot. Bla bla. Chưa kể những báo cáo nhỏ hơn như tháng này kênh marketing online nào hiệu quả => tại sao lại hiệu quả hơn các tháng trước…
- Marketing Planner: Nghe to tát thế, tưởng chỉ dành cho cấp quản lý, nhưng thực ra nhân viên mới vào làm cũng có thể làm được, miễn là phù hợp. Ví dụ dựa vào thống kê nghiên cứu thị trường để đưa ra kế hoạch là tháng này mình sẽ tập trung sản phẩm nào, chạy những kênh nào….
- Marketing Executive: Người này chính là người trực tiếp làm. Marketing online ở công việc này có thể chia ra Social Networks, Display Ads, Adwords, Media, Email, Website, Blog, PR, Forum… Những người này vẫn phải làm báo cáo thống kê, cũng đưa ra kế hoạch cho công việc mình làm, chứ không phải là chỉ thực thi rồi bỏ cho 2 bộ phận trên đâu nhé
(Ai bổ sung giúp mình với)
Cả mấy công việc trên đều ngang hàng, trong những công việc đó mới có người quản lý cấp cao 1, 2, 3… chứ không nói bộ phận đưa ra kế hoạch sẽ hoành tráng hơn bộ phận SEO được.
Tùy vào việc bạn làm ở client hay agency, công việc sẽ rất khác nhau. Cái nào cũng là marketing cả
-
12-23-2013, 01:21 PM #2
Ngày tham gia: Dec 2013Đang sống tại: HCMYahoo: tiennv0409SDT: 0933 965 924Bài viết: 254công ty mình cũng phải kiêm nhiều việc mà việc nào cũng đòi hỏi tiến độ và chất lượng công việc. mình kiêm nhiều quá nên đâu có thời gian đầu tư chăm chút cho từng cái đc, nhiều khi sếp thấy không bằng người ta lại so sánh này kia... hjx người ta đầu tư nhiều công sức tiền của còn mình thì không thì sao lại mang ra so sánh được
(
-
12-23-2013, 01:31 PM #3
chuẩn bị sẽ có nhiều bài hot đây
chúc mừng min mới nhé... tối nay đi ăn chè hén
-
12-23-2013, 01:49 PM #4
Ngày tham gia: Sep 2013Đang sống tại: HCMYahoo: lucasa_kd_oneSDT: 08 3515 2600Bài viết: 519
-
12-23-2013, 01:49 PM #5
Ngày tham gia: Sep 2013Đang sống tại: HCMYahoo: lucasa_kd_oneSDT: 08 3515 2600Bài viết: 519
-
12-23-2013, 02:01 PM #6
Ngày tham gia: Aug 2013Đang sống tại: HCM.CYahoo: 123SDT: 123Bài viết: 54ngáp ....
ai bảo maketing onl là sướng ...=> mấy thằng kinh doanh hay bảo thía ..
chạy chiến dịch như điên( ra tết ít khách xếp lịch phân phát niềm tin những ngày sau cuộc vui cho bạn kinh doanh có việc làm ...
ngáp ngáp ...
- Marketing Executive: Người này chính là người trực tiếp làm. Marketing online ở công việc này có thể chia ra Social Networks, Display Ads, Adwords, Media, Email, Website, Blog, PR, Forum… Những người này vẫn phải làm báo cáo thống kê, cũng đưa ra kế hoạch cho công việc mình làm, chứ không phải là chỉ thực thi rồi bỏ cho 2 bộ phận trên đâu nhé
(Ai bổ sung giúp mình với )
-
12-23-2013, 02:04 PM #7
Ngày tham gia: Sep 2013Đang sống tại: HCMYahoo: lucasa_kd_oneSDT: 08 3515 2600Bài viết: 519
-
12-23-2013, 02:07 PM #8
Ngày tham gia: Aug 2013Đang sống tại: HCM.CYahoo: 123SDT: 123Bài viết: 54
-
12-23-2013, 03:32 PM #9
Ngày tham gia: Sep 2013Đang sống tại: ha noiYahoo: khongbietSDT: 0977dddddddBài viết: 17không có nút thank nhỉ, cho a hỏi cái spam mail kia dùng phần mềm à, hèn chi a toàn nhận đc thư spam
-
12-23-2013, 03:34 PM #10
Ngày tham gia: Sep 2013Đang sống tại: HCMYahoo: lucasa_kd_oneSDT: 08 3515 2600Bài viết: 519
Các Chủ đề tương tự
-
So sánh Marketing Online và Marketing truyền thống
Bởi maihong trong diễn đàn Chợ Linh TinhTrả lời: 0Bài viết cuối: 08-23-2014, 03:32 PM -
Khóa học Marketing Online miễn phí của Group Marketing Online
Bởi miencanho trong diễn đàn Tư Vấn Du Học - Tuyển SinhTrả lời: 0Bài viết cuối: 12-24-2013, 09:33 PM -
Cơ hội Học Marketing Online Miễn Phí của Group Marketing Online
Bởi miencanho trong diễn đàn Tư Vấn Du Học - Tuyển SinhTrả lời: 1Bài viết cuối: 12-23-2013, 05:44 PM -
Marketing Online như thế nào ?
Bởi marcomputer trong diễn đàn Chợ Linh TinhTrả lời: 0Bài viết cuối: 11-15-2013, 04:06 PM
Sản phẩm tình dục hay nhất dành cho các cặp đôi vào màn dạo đầu Nói một cách đơn giản, như tôi đã nói ở trên, chơi trò chơi dục tình là một cách ráo trọi để thêm một số niềm vui và sự phấn khích...
Đồ chơi tình dục thú vị nhất dành...