áo khoác bạn đang dần rời xa ý nghĩa tốt đẹp "bình đẳng" thuở ban đầu để biến thành nỗi “ám ảnh” đối với phụ huynh mỗi dịp đầu năm học mới.

Từ vụ việc “Bắt các bạn nữ may áo đồng phục lớp đẹp mới” được phụ huynh bạn nữ phản ánh tại lớp đào tạo tiểu học Phù Khê, Thị xã Từ Sơn, Bắc Ninh để thấy rằng xung quanh vấn đề đồng phục có nhiều câu chuyện để nói. mẫu đồng phục lớp các nàng đang dần rời xa ý nghĩa tốt đẹp thuở ban đầu để biến thành nỗi “ám ảnh” đối với phụ huynh mỗi dịp đầu năm.

Độc giả phản đối việc lãng phí

Ngày 30/9/2009, Bộ Giáo dục và Đào tạo có ban hành Thông tư số 26 về việc mặc mẫu áo lớp đẹp của các bạn teen, phái yếu. Trong đó có nêu lên ý nghĩa của việc mặc áo lớp đẹp là: “áo khoác mùa đông là trang phục được sử dụng cho toàn bộ các teen, bạn girl của một trường lớp mặc khi đến trường lớp nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm, danh dự, lòng tự hào với truyền thống của nhà trường học, thể hiện sự bình đẳng giữa các phái xinh, các bạn nữ góp phần xây dựng môi giáo dục học tập, nếp sống văn hoá”.

Với ý nghĩa tốt đẹp như vậy, việc mặc áo khoác trong teen girl cần phải được khuyến khích và nhân rộng tới nhiều trung tâm trường học, nhiều lớp trên cả nước.


Nụ cười, ánh mắt rạng ngời của girl nữ trong bộ áo nhóm

Nhưng có một thực tế, vào năm học mới, vấn đề áo khoác nữ sinh luôn là một chủ đề “nóng” được phụ huynh và dư luận quan tâm.

Xung quanh vấn đề này, Báo Giáo dục Việt Nam nhận được nhiều phản hồi của độc giả từ khắp nơi gửi về. Các ý kiến phản ánh phần nào thực trạng việc mặc đồng phục học sinh hiện nay trong nhà trung tâm trường học. Trong số độc giả có cả những người có thời gian làm việc lâu năm trong ngành giáo dục đồng thời cũng là những phụ huynh các nàng.

Độc giả Phạm Tiến có ý kiến rằng: “Không may mẫu đồng phục lớp thì hiệu trưởng lại không có tiền phần trăm... Vào đầu năm học, có hàng chục đoàn đến tiếp thị đủ loại: mẫu áo đồng phục lớp đẹp, bảo hiểm, thiết bị... giáo dục học cứ như cái chợ. sinh viên, giáo viên chủ nhiệm thì rệt nhau thu – nộp... chỉ tội gia đình nghèo mà có con đi học. Nghĩ mà thấy chán”.

Còn độc giả Nguyễn Đông tỏ ra bức xúc: “trường THCS... còn có sáng kiến ai mặc không đúng áo khoác của trường THCS, kể cả là may y chang nơi khác nhưng không có logo của cơ sở giáo dục sẽ bị phạt dọn vệ sinh một tháng”.

Là một phụ huynh đồng thời là giáo viên đang giảng dạy tại một trường THCS THCS tại huyện Đan Phương, Hà Nội, cô Hoàng Thị Khánh Vân cho rằng: “Mặc áo khoác nỉ các nàng có nhiều ý nghĩa, trước hết là giúp các em đến trường cấp 3 không phân biệt giàu nghèo, thứ hai nhìn vào người ta có thể biết các bạn trung tâm giáo dục nào. Với teen nữ lớn nhanh phải thay mẫu đồng phục lớp là điều đương nhiên, còn nếu quần áo các cháu vẫn mặc được thì không nên thay. Bản thân tôi là một phụ huynh, thấy việc mỗi năm phải thay mới quần áo áo lớp đẹp là rất lãng phí, điều này sẽ hình thành cho các con thói quen lãng phí, đồ vẫn sử dụng được mà bỏ đi, không biết tiết kiệm. Việc may mẫu áo đồng phục lớp đẹp mới không phải gia đình nào cũng có điều kiện”.

Với cô Nguyễn Thị Thảo, một giáo viên dạy tại một học đường có tiếng ở Hà Nội nay đã nghỉ hưu cũng có các cháu đang là sinh viên tiểu học cho biết: “Với ý nghĩa đúng với phong thái nam sinh, không phân biệt giàu nghèo, các nàng ai cũng giống nhau, áo đồng phục đẹp tạo nên vẻ đẹp học đường. Các cháu sáng nào nào đi học cũng muốn mặc đồng phục lớp đẹp. Tuy nhiên do cháu người nhỏ mà áo mẫu đồng phục lớp hơi rộng nên tôi vẫn nhắc cháu giữ gìn cẩn thận, năm sau còn mặc tiếp, không phải mua mới. Đầu năm học bố mẹ chúng còn bao nhiêu khoản chi, mẫu áo lớp đẹp vẫn mặc được đã bỏ đi thì lãng phí lắm, không nên. Trẻ nhỏ nhìn vào thế lại học thói quen xấu”.

Riêng cô giáo Vũ Thị Ngoan, hiện đang công tác tại trường học cấp 1 thuộc vùng khó khăn ở huyện Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ cho biết, học sinh nữ trong học đường chủ yếu là con em người dân tộc, được bố mẹ cho đến trường lớp là vui lắm rồi. Điều kiện gia đình các em khó khăn, lấy đâu tiền năm nào cũng may mẫu đồng phục đẹp mới. Một bộ đồng phục mới được các em quý lắm, có những em Tết đến lại lấy mẫu đồng phục đẹp ra mặc.

Từ “bình đẳng” sang thành “ám ảnh”

Còn nhớ cách đây một năm, để chuẩn bị cho năm học mới 2013-2014, một cơ sở giáo dục làng ở ngoại thành Hà Nội đã có “sáng kiến” may áo đồng phục là một bộ Comle - Veston cho các bạn xinh từ lớp 1 đến lớp 5. Vấn đề ở đây là đồng phục đẹp đẹp còn giá tiền lại không đẹp chút nào: Một bộ áo lớp có giá bằng một tạ thóc.

Gần đây nhất, vào tháng 7/2014, một học đường THPT trên cả nước có một quy định áo lớp đẹp triệt để từ quần áo cho đến giày, cặp, thắt lưng... vẫn với lý do “bình đẳng”, “không phân biệt”. Khi hai chữ “bình đẳng” còn chưa được khoác lên người các em thì chính bạn cùng với phụ huynh trong gia đình không có điều kiện đã phải “chạnh lòng” vì số tiền sẽ phải chi.

áo lớp đẹp các bạn học sinh cũng là cơ hội hiếm có cho “những người mà ai cũng biết là ai đấy” thể hiện khả năng thiết kế còn tiềm ẩn khi mỗi năm lại có một mẫu đồng phục mới. Năm trước quần âu đen thì năm nay đột phá với quần dây đeo, sang năm tới tiến tới chủ trương năng động lại chuyển sang quần soóc bò. Con chưa kịp lớn, áo đồng phục lớp đẹp chưa kịp cũ thì nhà nhà, lớp lớp lại “nô nức” đăng ký may thêm áo, thêm quần.

Những bài học về tiết kiệm, tránh lãng phí mà bạn nữ vẫn hàng ngày được học trên lớp nay còn đâu?.

áo đẹp từ ý nghĩa tốt đẹp trong hai chữ “bình đẳng” đã chuyển sang thành hai chữ “ám ảnh”.

Một số ý kiến bạn đọc

người Sài Gòn 18/08/14 17:08 2

Cứ như thập niên 80 đến đầu thập niên 90 mẫu áo lớp trên cả nước, cấp 1 đến cấp 2, nam lẫn nữ cứ quần tây xanh đen, áo sơ mi trắng, đến cấp 3 nữ mawxj áo dài, bây giờ mỗi trường trung học mỗi kiểu lạm thu, đủ thứ phí, chưa kể hiệu trưởng còn đc ăn chia khoản tiền tiin ngoại tuyến hàng chục triệu/hs.... GD ngày càng biến tướng và thối nát.

tranngochung 18/08/14 15:25 1

Xin lỗi ,bây giờ làm gì có chuyện bình đẳng trong học đường. đồng phục học sinh chỉ là cái vỏ cố che đậy cái hình thức trong môi lớp giáo dục mà thôi.Phụ huynh nào "chăm sóc" cô tốt,thì điểm rả cao,bài thi được sửa điểm thi học kỳ ngang nhiên.!? Bình đẳng gì khi mà ở cổng đi học phụ huynh đưa đón con bẵng xe đap phải lách qua những chiếc xe con bóng loáng

phamkhacl 15/08/14 18:18 2

Đấy là chưa kể các Công ty, tổ chức giáo dục Dạy Tiếng Anh cho các lớp học nếu được triển khai trong trường học sẽ hứa chi phần trăm rất cao cho hiệu trưởng. Giáo viên thì lai lưng, gò cổ thu tiền các bạn nữ. Dùng đủ chiêu trò hù dọa để ép nam nữ học sinh phải đóng. Tất nhiên là thu tiền cho các em chứ cho ai đâu. Chúng tôi chỉ là thu hộ. Phụ huynh thì méo mặt lo tiền cho con, đóng cho con. Quan hệ thầy trò bị mờ đi. Mất vẻ đẹp, tính giáo dục trong nhà đào tạo con người. Phụ huynh gọi thầy cô là ...., là.... chắc thầy

phamkhacl 15/08/14 18:17 4

Chúng ta đang tiếp tay cho nạn tham nhũng, chính thầy cô đang là đồng phạm của tham nhũng. Mà thầy cô biết rằng đấy là " công tác chủ nhiệm lớp" chứ tôi chẳng được gì. Chúng ta đang biến trường đào tạo học là cái chợ có kẻ mua ( phái đẹp) người bán ( giáo viên). Mà đã là chợ thì phải sòng phẳng và phải sinh ra " giọng chợ". Chúng ta đang làm mất đi vẻ đẹp của hình ảnh thầy cô trong mắt trẻ thơ. Vụ tiểu học năm nay không cho điểm học sinh vì sợ làm tổn hại đến tâm hồn trẻ thơ , mang tính nhân văn

phamkhacl 15/08/14 18:15 3

thầy cô chủ nhiệm lớp vào đầu năm khổ nhất là khâu thu tiền. Hình như trong giảng đường sư phạm không có tiết nào dạy kĩ năng thu tiền, làm thế nào thu nhanh tiền các teen? Cách ép nhanh nhất để phụ huynh đóng tiền. Mẹo thu tiền teen nữ cho đạt khoán..... Có lẽ giáo trình môn Giáo dục học soạn thiếu bài này nhỉ... Hay trong đề thi " Giáo viên Chủ nhiệm giỏi Khối tiểu học " hình như quên ra đề kiểu: " Đồng chí hãy nêu những cách thu tiền nhanh nhất cho đạt chỉ tiêu hiệu trưởng giao???"

phamkhacl 15/08/14 18:15 2

Các công ty bảo hiểm chi phần trăm cho Hiệu trưởng 35% - 45 %, may áo đồng phục lớp đẹp cho teen girl 35 - 50% tùy số lượng, sách giáo khoa trả hiệu trưởng đến 12% . Khổ nhất là phụ huynh THCS, bộ sách lớp 12 phải bắt mua lên đến 300000 đồng. Nhiều thầy cô chủ nhiệm ở một số lớp học THPT cấm HS lớp mình được dùng sách cũ để hoàn thành chỉ tiêu hiệu trưởng giao cho. Sách tham khảo trả hiệu trưởng đến 45%,do đó có rất nhiều loại sách hay tài liệu bán cho nam nữ học sinh không biết dùng vào việc gì.

Trần Văn Hiynh 15/08/14 12:03 2

Hãy thống nhất mẫu đồng phục đẹp đối với teen nữ phô thông mà Bộ GD

long nguyen 15/08/14 07:14 9

tôi làm trong nhà trường đào tạo nên biết vụ này. đồng phục áo khoác thể dục thì công ty trích 10 nghàn lại cho hiệu trưởng một bộ Bán ra lời thêm 10 nghàn nữa là thành 20 nghàn một bộ. Quần áo đồng phục lớp tương tự nhưng lời 25 nghàn một bộ. Chia thưởng như sau: Hiệu trưởng 40%, kế toán 10%, hai hiệu phó 40%, 10% còn lại chia cho nhân viên bán áo khoác đồng phục. Năm nào cũng có công ty đến chào hàng, công ty nào trích phần trăm nhiều thì trúng thầu.


Tags: Áo lớp

Lamdongphuc. net

Mauao.com.vn
Bài viết khác cùng Box