Nhiều phụ huynh có con em học ở trường tiểu học Võ học đường Toản (phường An Hòa, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) phản ánh với báo Dân trí về việc nhà học đường nhiều lần bắt học trò đổi áo đồng phục lớp đẹp thể dục, gây ra sự lãng phí không cần thiết.


Con chị H. 4 năm học với 3 kiểu mẫu áo lớp đẹp thể dục là 6 bộ.

Chị Phan Thị H., có con học lớp 5 tại trường lớp Tiểu học Võ cơ sở giáo dục Toản, bức xúc nói: “Chẳng hiểu lãnh đạo ngôi trường trung học này nghĩ gì mà trong suốt 4 năm học lại bắt đổi áo lớp độc thể dục đến 3 lần. Cụ thể năm học lớp 2-3 con tôi phải mặc áo khoác nỉ thể dục màu phổ biến chung nhất, quần màu xanh dương, áo trắng có cổ xanh dương. Đến năm lớp 4, cơ sở giáo dục thông báo thay đổi áo đồng phục lớp đẹp sang quần màu đỏ, áo trắng, cổ đỏ cùng màu quần. Và năm học mới này trường học lại chuyển bộ đồ thể dục sang quần màu xanh da trời, áo cổ tròn viền sọc màu xanh da trời”.

Chị H cho biết thêm: Chị có hai con, một cháu học lớp 5, một cháu học lớp 2. Nhà chị bây giờ có đến hàng chục bộ đồ thể dục của con vẫn còn mới nhưng bị xếp xó và năm nay lại phải bấm bụng mua mới tới hàng chục bộ đồ áo khoác đồng phục hàng ngày và đồng phục lớp đẹp thể dục cho 2 con (mỗi cháu 2 bộ áo đồng phục lớp thể dục, 3 bộ mẫu áo lớp hàng ngày -PV).

Năm nay, trường tiểu học Võ cơ sở trường học Toản không những thay đổi áo khoác thể dục, mà thay cả áo khoác mùa đông hàng ngày. Mấy năm trước các em đang mặc đồng phục lớp đẹp hàng ngày là quần trắng áo trắng thì năm lại thay áo lớp độc, nữ thì mặc áo trắng viền sọc đồng màu cùng vải với chân váy, còn nam thì áo trắng viền sọc đồng màu với sọc quần. Điều đáng nói, ở Cần Thơ chỉ duy nhất một điểm “độc quyền” bán cả áo khoác nỉ thể dục lẫn đồng phục lớp hàng ngày cho nhà giáo dục là công ty Ngôi sao xanh (ở Cồn Khương, phường Cái Khế, quận Ninh Kiều).

Chị Nguyễn Thị N. thì nói: “đi học tiểu học Võ trường phổ thông Toàn có hơn 1.600 teen nữ và hàng trăm giáo viên, việc đổi áo đồng phục lớp đẹp liên tục không những gây ra sự lãng phí mà còn thể hiện nhà lớp “bắt tay” với cơ sở bán áo đồng phục lớp. Vì cả Cần Thơ chỉ duy nhất một công ty may bán áo đẹp nam nữ học sinh của trường phổ thông khiến phụ huynh gặp rất nhiều khó khăn. Chúng tôi phải đặt may trước 3 tháng mới có đồ cho con. Đầu năm học phụ huynh chen chúc nhau như kiến để giành giật mua cho con mấy bộ áo khoác thể dục. Đồ mặc không vừa, sứt nút, hở chỉ đổi lại thì nhân viên bán hàng tỏ thái độ khó chịu”.


Bộ mẫu áo lớp này năm ngoái mua ở đâu cũng được.


Còn bộ áo đẹp năm nay chỉ duy nhất một cửa hàng bán, khiến phụ huynh không có sự lựa chọn.

Cùng tâm trạng với N. là chị L., có con học lớp 2, cũng bày tỏ: “Nhà đến trường phải biết rằng đối với dân lao động chân tay như chúng tôi việc thay đổi đồng phục lớp đẹp liên tục sẽ ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống chúng tôi. Năm ngoái 2 bộ đồ thể dục và 3 bộ đồ đồng phục lớp đẹp hàng ngày vẫn còn mặc được, vậy mà năm nay lại phải bỏ hết để đổi kiểu mới, tại sao cứ phải đổi”? - chị L. bức xúc nói.

Liên quan đến vụ việc, tiếp xúc với phóng viên Dân trí, ông Trương Hoài Phong - Hiệu trưởng trường phổ thông tiểu học Võ trường lớp Toản nói: “Muốn tôi trả lời vụ việc để đăng báo thì phóng viên phải có giấy giới thiệu của Phòng Giáo dục Ninh Kiều, vì đây là quy định của ngành".

Qua một hồi tranh luận, ông Phong phủ nhận chuyện cơ sở trường học 4 năm 3 lần thay đổi áo nhóm! Ông Phong nói chỉ có năm học 2014-2015 này cơ sở đào tạo thay đổi may đồng phục hàng ngày. Nhưng việc thay đổi áo lớp đẹp là do Hội Cha mẹ phụ huynh học sinh đề xuất (?).

“Việc thay đổi đồng phục lớp đẹp hàng ngày cũng có một số ít ý kiến phụ huynh không đồng ý nhưng chủ trương của nhà cơ sở đào tạo là thay đổi dần để 5 năm sau nhà trung tâm đào tạo có một bộ áo lớp đẹp nhất hoàn chỉnh. Chúng tôi nghĩ, phụ huynh có thể mua vải may cho con mà không cần đặt may của công ty nhà trường phổ thông “hợp đồng” mà”!" - ông Phong nói.

Trước ý kiến của hiệu trưởng, nhiều phụ huynh phản bác: Chuyện 4 năm thay 3 bộ áo len thể dục là có thật, áo quần in logo của nhà trường giáo dục vẫn nằm đó! Còn áo đồng phục lớp đẹp hàng ngày thì nhà trường trung học nói cho thay đổi trong 5 năm, nhưng cuối năm học vừa rồi nhà giáo dục đã yêu cầu phụ huynh đóng tiền cho công ty để năm học mới tất cả các bạn teen phải mặc áo đồng phục mới giống nhau.

“đồng phục lớp đẹp của nhà trường phổ thông do công ty ngôi sao xanh thiết kế từ kiểu dáng cho đến mẫu vải đều “độc quyền” thì làm gì có chuyện đi mua vải may được”- một phụ huynh bức xúc nói.

Bị ép mua áo lớp đẹp, phụ huynh bức xúc

Vừa qua, một số phụ huynh girl xinh cơ sở đào tạo Tiểu học số 2 Võ Xán (thị trấn Phú Phong, huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định) phản ứng trước việc nhà lớp thông báo cho các bạn hs mua đồng phục đẹp vào năm học mới.

Cụ thể, ngày 18/8 vừa qua khi phụ huynh đưa con em tới lớp nhập học thì nghe thông báo: nhà trung tâm trường học quy định bắt buộc phụ huynh sinh viên phải mua mẫu áo lớp cho năm học mới làm phụ huynh bất ngờ phản đối.


trường học Tiểu học số 2 Võ Xán (huyện Tây Sơn, Bình Định) may đồng phục đẹp mà chưa được sự đồng thuận của phụ huynh.

Qua tìm hiểu, đồng phục mới cho học sinh nữ nam gồm áo sơ mi, quần tây màu xanh có dây quai; mẫu áo lớp cho học sinh nữ gồm áo sơ mi, váy màu xanh có dây quai; giá từ 160.000 - 175.000 đồng/bộ, tùy vào kích cỡ.

Bà L.T.KT., phụ huynh phái yếu trường phổ thông cấp 3 Tiểu học số 2 Võ Xán bức xúc: “Nếu nhà đến trường muốn thực hiện may áo lớp thì phải thông báo từ cuối năm học trước. Đằng này, nhà trường học tự ý may rồi yêu cầu phụ huynh nam sinh, trong khi đó nhiều phụ huynh đã may cho các em hết cả, giờ phải tiếp tục phải mua gây tốn kém. Lỡ may rồi phải lo sửa lại cho đúng với quy định”.

Một phụ huynh khác cho rằng: “Việc nam sinh mặc áo đồng phục càng đẹp chứ không có vấn đề gì nhưng do nhà trường học không thông báo, họp phụ huynh để thống nhất. Một số phụ huynh đã chuẩn bị đồng phục áo khoác cho con trước khi vào năm học nay bắt phải mua nên họ bức xúc. Thế nhưng, bây giờ hầu hết đã thống nhất thứ 2 và thứ 6 hàng tuần mặc áo đồng phục lớp đẹp khi đến trường THCS”.

Theo ông Lê Ngọc Liên, Hội phó Hội phụ huynh học sinh viên lớp cho rằng: "Sở dĩ một số phụ huynh ứng do một phần nhà lớp không thông báo cụ thể cho phụ huynh biết trước việc may đồng phục lớp đẹp. Vì vậy, một số phụ huynh nghĩ rằng áo đồng phục như mọi năm nên đã may trước. Đến đầu năm học nghe thông báo quy định mua áo lớp cho năm học mới khiến một số phụ huynh phản ứng”.

Sáng 10/9, để thông tin rõ vụ việc, chúng tôi trực tiếp đến giảng đường để làm việc với lãnh đạo nhà trường THPT. Tuy nhiên, nhân viên văn thư nhà đào tạo con người nói thầy bận việc gia đình xin về sớm. Liên lạc trực tiếp với hiệu trưởng thì ông nói đang có việc gia đình rồi tắt máy, nhắn tin hẹn làm việc thì không hồi âm.

Trong khi đó, ông Nguyễn Thế Hào, Trưởng phòng GD-ĐT huyện Tây Sơn, cho rằng, “Việc bạn girl mặc đồng phục lớp đến trường cấp ba là điều tốt nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm của các em đối với nhà cơ sở trường học, thể hiện sự văn hóa, thẩm mỹ. Tuy nhiên, sai sót của lớp học khi thực hiện chủ trương mà không nhận được sự đồng thuận của phụ huynh học là trái với quy định của Nhà nước. Phòng GD-ĐT huyện Tây Sơn sẽ làm rõ vụ việc, có hướng xử lý kịp thời nhằm ổn định dư luận, không gây khó khăn cho gia đình học sinh".

Ông Hào nói thêm: hằng năm Sở GD&ĐT và Phòng GD-ĐT huyện Tây Sơn đều có văn bản chỉ đạo về việc mặc mẫu áo lớp đẹp của girl xinh vào đầu năm học mới theo Thông tư số 26/2009/TT-BGDĐT của Bộ GD-ĐT. Qua đó, ngành chức năng yêu cầu tất cả các giáo dục không được bắt buộc teen girl may, mua, mặc áo lớp đẹp nếu chưa nhận sự đồng thuận, nhất trí từ phụ huynh các bạn xinh.

Theo Thông tư số 26/2009/TT-BGDĐT của Bộ GD-ĐT quy định về việc mặc áo len và lễ phục tốt nghiệp của nam nữ học sinh, sinh viên thì nguyên tắc mặc đồng phục lớp phải đảm bảo tiết kiệm, phù hợp với điều kiện kinh tế, xã hội của từng địa phương, từng trung tâm đào tạo. Ngoài ra, việc thực hiện chủ trương mặc đồng phục học sinh còn tùy thuộc vào khí hậu, thời tiết các vùng, miền, căn cứ vào điều kiện của nhà trung tâm đào tạo, được cha mẹ đồng ý…

Tags: Đồng phục lớp

Lamdongphuc. net

Mauao.com.vn
Bài viết khác cùng Box