Đối với những chất thải nguy hại, có 97% các cơ sở đã ký hợp đồng vận chuyển, thu gom, xử lý với các đơn vị có chức năng hành nghề quản lý chất thải nguy hại. Tuy nhiên, đến nay, lượng chất thải nguy hại được thu gom mới đạt khoảng 62-73 tấn/ngày, chiếm 60- 70 % tỷ lệ phát sinh và được xử lý tại khu xử lý chất thải Nam Sơn và các cơ sở xử lý khác. Lượng chất thải nguy hại còn lại vẫn được lưu giữ tại các cơ sở phát sinh theo đúng quy định, do lượng không đủ lớn để đơn vị đã ký hợp đồng xử lý vận chuyển đi. Phần lớn, các cơ sở đều thực hiện báo cáo quản lý chất thải nguy hại định kỳ theo quy định.

xử lý chất thải công nghiệp dân dụng xử lý chất thải công nghiệp để phát điện tại Nam Sơn là mô hình kiểu mẫu trước tiên tại Việt Nam, dùng khoa học lò đốt hiện đại của Nhật Bản để tái sử dụng nguyên liệu chất thải để trở thành điện năng.


Phối cảnh Khu xử lý chất thải công nghiệp phát điện tại Khu liên hợp xử lý chất thải Nam Sơn, Sóc Sơn. Ảnh: Thanh Hải

Tổng mức đầu tư dự án hơn 612 tỷ đồng, trong đó, nguồn vốn viện trợ không hoàn lại của NEDO là 1.770 triệu Yên (tương đương hơn 472 tỷ đồng), phần còn lại là vốn đối ứng trong nước. người tiêu dùng có ngựa xử lý 75 tấn chất thải công nghiệp/ngày và tận dụng nhiệt phát điện với HP 1.930kW (ở hình thức định mức).

Khi xí nghiệp đi vào hành động sẽ góp phần tăng lên hiệu quả nhất tiêu dùng năng lượng và bảo vệ môi trường thông qua việc xây dựng các hệ thống lò đốt và xử lý làm sạch khí thải.

Dường như, xí nghiệp sẽ góp phần giảm thiểu áp lực tới các bãi chôn lấp chất thải rắn trên địa bàn TP, xử lý triệt để khối lượng chất thải công nghiệp của Hà Nội và khu vực lân cận.

Theo ông Phạm Ngọc Hải - Chủ tịch Hội đồng thành viên tổ chức TNHH MTV Môi trường Đô thị, điện năng từ doanh nghiệp sản xuất ra sẽ cấp cho Khu liên hợp xử lý chất thải Nam Sơn, tiến tới cấp điện cho 3 xã lân cận là Nam Sơn, Bắc Sơn và Hồng Kỳ huyện Sóc Sơn. Dự kiến, đến cuối năm 2014, người dùng sẽ được đưa vào hành động.

Phát biểu tại lễ khởi công, Phó Chủ tịch UBND TP Vũ Hồng Khanh cho biết, theo quy hoạch chung về xử lý chất thải rắn của Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn 2050 đã xác định, các khu xử lý chất thải rắn cấp TP sẽ lựa chọn công nghệ tiên tiến, cốt yếu tái chế chất hữu cơ, vô cơ; đốt chất thải rắn vô cơ không tái chế được và chất thải rắn gian nguy để sản xuất điện. Việc thành lập người dùng sẽ tạo nguồn năng lượng mới góp phần giúp Thủ đô tiếp cận công nghệ xử lý hiệu quả nhất nhằm hạn chế ô nhiễm, cải thiện môi trường đảm bảo lớn mạnh bền vững.



=> xử lý chất thải nguy hại => giá xử lý rác thải công nghiệp

Trong khi đó, chức năng quản lý nhà nước về bảo vệ môi trường (BVMT) nói chung và CTR nói riêng còn chồng chéo, mỗi địa phương một khác. Theo Luật BVMT ban hành năm 2005 thì công tác BVMT có sự tham gia quản lý của nhiều bộ, ngành, trực tiếp là Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Công Thương, Bộ Xây dựng. Điều này dẫn tới phân tán, chồng chéo, làm giảm hiệu quả quản lý. Đặc biệt, ở cấp địa phương, theo Nghị định 81/2007/NĐ-CP ban hành ngày 23/5/2007, chức năng quản lý nhà nước về BVMT nói chung (bao gồm quản lý chất thải) được giao cho Sở Tài nguyên và Môi trường, song theo Nghị định số 13/2008/NĐ-CP, ban hành ngày 4/2/2008 thì chức năng quản lý nhà nước về CTR lại được chuyển sang Sở Xây dựng. Vì vậy, ở mỗi địa phương, chức năng quản lý CTR được giao cho những đơn vị khác nhau.